Chào mừng đến với website baikiemtra.net

Shape Shape

    Hướng dẫn

    Shape
    Shape
    Shape Shape
    Thứ sáu - 18/08/2023 14:00    

    Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng [Truyện thần thoại Việt Nam]

    Bạn đang xem : Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng [Truyện thần thoại Việt Nam]

    Người ta nghe nói rằng chồng của hai nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng là một con gấu. Mỗi lần gấu đến với vợ là sinh ra nguyệt thực hay nhật thực, lúc đó người dưới trần làm ầm ĩ lên đánh trống, khua chiêng, gõ mõ, để cho gấu xa ra, vì gấu đi lại với ...

     

     

    Câu chuyện Mặt Trời và Mặt Trăng

    Mặt Trời và Mặt Trăng là câu chuyện thần thoại Việt Nam, giải thích đặc điểm của Mặt Trời, Mặt Trăng và một số hiện tượng tự nhiên theo quan niệm dân gian.

    Trời - vị thần tối cao trong thần thoại Việt Nam

    Ngày xưa, trước tất cả mọi sự, đã có ông trời. Trời là một bậc quyền phép vô song ở trên cao, tạo ra tất cả: trái đất, núi non, sông biển, cơn mưa, ánh nắng. Trời sinh ra tất cả loài người, muôn vật, cỏ cây,…

    Trời thấy tất cả, biết hết mọi sự xảy ra ở thế gian. Trời là cha đẻ muôn loài, xét đến muôn việc, thưởng phạt không tha ai, không ai thoát khỏi quyền lực trời, mọi việc đều do trời quyết định. Vì vậy, con người tin rằng có đạo Trời, và thường nói Trời sinh ra, Trời nuôi dưỡng, và sau khi chết sẽ trở về chầu Trời.

    Trời cũng có vợ, được gọi là bà Trời, và mỗi khi hai ông bà cãi nhau là lúc trời vừa mưa vừa nắng. Mỗi khi Trời tức giận với loài người vì lỗi lầm ở thế gian, thì sẽ xuất hiện các thiên tai: bão táp, lụt lội, hạn hán,…

    Giang sơn của Trời bao gồm từ mặt đất lên đến trên cao, có chín tầng trời.

    Về sau này, Trời trong những câu chuyện thần thoại Việt Nam còn được gọi là Ngọc Hoàng do ảnh hưởng từ văn hóa Trung Quốc trong nghìn năm Bắc thuộc.

    Truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng

    Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng

    Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng là hai chị em, là con của Trời. Nhiệm vụ hàng ngày của Trời là giao phó hai người thay phiên đi xem xét thế gian. Đội khiêng kiệu bao gồm hai nhóm già và trẻ luân phiên nhau. Khi gặp đoàn khiêng kiệu già đi chậm, cô Mặt Trời phải ngồi lâu, ngày ngắn dưới trần hóa dài ra. Khi đến lượt đoàn trẻ khiêng kiệu đi nhanh, cô Mặt Trời lại có thời gian nghỉ ngơi sớm, khiến ngày trở nên ngắn hơn.

    Cô em Mặt Trăng có tính cách nóng nảy không khác gì chị chị. Điều này khiến cả thiên hạ trên mặt đất phải chịu nóng bức do chị chị, và đêm cũng không mấy thoải mái vì em gái. Người dưới trần than thở đến tai nhà Trời, bà mẹ mới trải tro trát lên mặt cô Mặt Trăng. Từ đó, cô em thay đổi tính cách trở nên vô cùng dịu dàng, khác hẳn so với chị chị, và được mọi người dưới trần yêu thích. Mỗi khi cô ngoảnh mặt nhìn xuống trần gian, thì trăng sáng lên, quay lưng đi là trăng tối, và quay sang phải, sang trái là trăng thượng huyền hay hạ huyền. Khi trăng có vệt tro trát, đó chính là lúc mặt cô em hiện ra.

    Người ta nghe nói rằng chồng của hai nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng là một con gấu. Mỗi khi gấu đến gặp vợ, sẽ xảy ra hiện tượng nguyệt thực hoặc mặt trời thực. Lúc đó, người dưới trần tụng niệm, đánh trống, khua chuông, gõ mõ, để gấu đi xa, vì gấu tiếp tục ở lại gần vợ, che lấp Mặt Trời, Mặt Trăng gây hại cho mùa màng.

    Kho tàng truyện thần thoại Việt Nam chọn lọc

    Ngoài câu chuyện về Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng kể trên, Thế giới cổ tích còn mang đến cho bạn kho tàng truyện thần thoại Việt Nam được chọn lọc với những câu chuyện hấp dẫn, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cách giải thích các hiện tượng tự nhiên lớn xảy ra và niềm khát khao chinh phục thiên nhiên của người Việt xưa.

    Hãy cùng bước vào thế giới của những vị thần vĩ đại, những anh hùng dũng cảm, hay những con quái vật đáng sợ thông qua những câu chuyện thần thoại Việt Nam đầy hấp dẫn.

    Share:

    Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

    Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
    Click để đánh giá bài viết